Cách làm bánh bột lọc huế nhân thịt tôm

Bánh bột lọc một món ăn ngon, hấp dẫn bất kì ai và rất dễ gây nghiệm. Lớp bột lọc màu trong suốt, mập mờ màu đỏ của tôm khi ăn sẻ cảm nhận cảm giác dẻo dẻo của bánh, cái vị ngọt của nhân bánh hòa quyện rất tuyềt vời 

Bánh bột lóc là món ăn ngon và nó cũng có nhiều cách chế biên có thể kể tới 3 loại đặc trung như: bánh lọc trần, bánh lọc rán, bánh bột lọc lá tức nó sẽ được gói lá chuối. Để thay đổi thêm những mùi vị mới bằng cách cải biến nhân thành rất nhiều loại như:

  • Bánh bột lọc nhân đậu xanh
  • Bánh bột lọc nhân thịt mộc nhĩ
  • Bánh bột lọc nhân tôm thịt
  • Bánh bột lọc nhân thịt



Hôm nay mình xin giới thiệu một cách làm bánh bột lọc một cách đơn giản để các bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Về cơ bản cách làm bánh bột lọc cũng như các công đoạn làm bánh đều khá giống nhau chỉ khác nhau ở phần nhân bạn sẽ là là nhân tôm, hay mộc nhĩ, hay nhân làm từ măng.

Nguyên liệu làm bánh bột lọc

Bột năng bạn có thể mua bột năng tại các cửa hàng hoặc siêu thị 

Tôm: Bạn nên mua tôm còn tươi, còn sống và chọn loại tôm vừa vừa để bánh không quá to và ăn ngon hơn.

Thit ba chỉ: Chọn thịt ba chỉ tươi ngon, loại bỏ phần da của lợn để nhân bánh ngon hơn.

Lá chuối tươi: bạn có thể mua hoặc lấy tại vườn

Một số gia vị phụ đi kèm: Hành lá, Hành Khô, Nước mắm, Muối

Chuẩn bị thêm nguyên liệu làm nước chẩm ăn kèm bánh sẽ ngon hơn bao gồm: nước mắn loại ngon, đương, chanh, tỏi, ớt…


Như vậy là phần nguyên liệu đã chuẩn bị xong.

Các bước tiến hành làm bánh bột lọc nhân tôm thịt

Công đoạn Làm nhân bánh



Tôm rửa sạch, cắt đầu, rút bỏ chỉ trên lung loại mùi tanh của tôm, cắt chân càng rửa sạch để ráo. Sau đó ướp tôm cùng với tỏi, hạt tiêu, hạt nêm, một chút muối. Ướp khoảng hơn 10 phút.

Thịt ba chỉ rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào tô, ướp với chút hạt nêm, nước mắm khoảng 15 phút cho thấm gia vị.
Tiếp đến là công đoạn xào nhân Cho nóng chảo, thêm ít dầu ăn rồi cho hành khô vào phi thơm. Trút thịt ba chỉ vào trước đảo đều tay cho tới khi thịt chuyển màu thì trút tôm vào, xào khi tôm chuyển màu đỏ thì nêm thêm gia vị xào đến chín tới thì tắt bếp

Công đoạn là bột bánh

Đây là công đoạn khá quan trọng nó quyết định xem bánh ăn có ngon đúng vị không nên sẽ phải làm công phu và cẩn thận, khá mất time cho công đoạn này.
Các bạn có thể xem video cách làm bánh bột lọc:



Cho bột năng nồi, rồi đổ nước vào để hòa tan bột. Với 1 gói cớ 400 gram bạn hòa cùng tầm 1,5 lít nước, thêm một ít muối cho bánh đậm đà.


Khuấy đều để bột được hòa tan hết, lưu ý rằng bột vón cục thì khi làm bánh sẽ không ngon nên bạn phải hòa tan cho kỹ

Tiếp theo chúng ta sẽ đi dáo bột, bắc nồi bột lên bếp, bật lửa vừa, vừa nấu và khuấy bột đều tay để bột không bị đông dưới đáy nồi. Quấy liên tục cho đến khi bột cạn lại, khi nào bột dẻo có tính đàn hồi thì bạn cho thêm chút dầu ăn vào khuấy để tạo thêm độ bóng. Khi bột bánh đạt độ dẻo, keo tắt bếp để nguội chuẩn bị tiến hành gói bánh

Công đoạn gói bánh

Bạn chuẩn bị một cái chén nhỏ có chứa khoảng 2 muỗng dầu ăn.


Trải lá chuối quyét một chút dầu ăn lên bề mặt lá chuối để lúc chín bánh không bị dính lên lá

Dùng thìa múc bột vừa đủ bỏ vào lá chuối, rồi dàn bột thành một lớp mỏng trên bề mặt lá chuối tiếp theo đặt 1 hoặc 2 con tôm tùy sở thích, và thịt vào giữa. 

Gập lá chuối lại đảm bảo phần nhân tôm thịt nằm giữa lớp bột bánh. Rồi gói bánh lại cho kín khá giống với cách gói bánh răng bừa. Nếu sợ tụt bạt có thể dùng lá chuối xe nhỏ cột ngang chiếc bánh lại cho chắc.

Công đoạn cuối cùng hấp bánh bột lọc


Lần lượt cho bánh vào giá hấp, thêm nước sôi phía dưới nồi hấp và nổi lửa. Thời gian bánh chín cũng khá nhanh chỉ tầm10 phút là xong một mẻ. Vì bây giờ chủ yếu là làm chín phần bột bánh còn phần nhân thì đã được làm chín từ trước. Khi bánh chín thì bột chuyển sang trong có thể nhìn thấy rõ nhân tôm thịt.

Làm nước mắm ăn kèm

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyển. Ớt tươi băm nhỏ loại hạt, chanh vắt lấy nước cốt
Cho khoảng 30ml nước mắm ngon vào nồi nhỏ, thêm 30g đường, 120ml nước lọc, khuấy đều rồi bắc lên bếp nấu sôi cho đường tan hết. Để nguội hỗn hợp nước mắm, sau đó thêm 15ml nước cốt chanh, 1 muỗng canh tỏi băm và 1 muỗng canh ớt băm, khuấy đều là xong.
Cho hỗn hợp gồm 30ml nước mắm loại ngon, 30g đường, 120ml nước sôi vào nồi nhỏ bắc lên bếp khuấy đều cho sôi để hòa quyện. Bắc xuống để nguội, thêm nước cốt chanh, tỏi đã băm, ớt băm khuấy đều vậy là đã xong phần nước chấm.
Cuối cùng là công đoạn chén tận hưởng thành quả sau thời gian vất vả .




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách làm bánh gai ngon, dẻo đơn giản tại nhà

Tổng hợp các cách làm bánh trôi nước đơn giản chi tiết nhất