Cách làm bánh chưng ngon dẻo, xanh mướt, thơm ngon chi tiết

Bánh chưng món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày tết truyền thống với đầy ý nghĩa. Tuy nhiên không ít người chưa biết cách làm bánh chưng sao cho ngon, dẻo, có màu xanh đẹp mắt và để được lâu. Hãy cùng theo dõi những công đoạn và bí quyết sau để có những chiếc bánh chưng ngon nhé.

Nguyên liệu làm bánh chưng.

Phần chuẩn bị nguyên liệu rất quan trọng đối với làm bánh chưng, nó quyết định một phần lớn vào việc bánh có ngon, dẻo và thơm hay không. Bạn hãy lựa chọn nguyên liệu thật kỹ càng tươi ngon để có một nồi bánh chưng ngon hết vị.


Lá gói bánh: Lá dong thường được sử dụng để gói bánh chưng và nó sẽ mang đến mùi thơm hơn cho bánh. Bạn chọn loại lá dong to bản, đều nhau, không bị rách, sâu, không quá già cũng không non quá có màu xanh mướt.
Lạt buộc bánh: Thường dùng ống giang được trẻ mảng cho mềm từ ống giang rồi ngâm muối hoặc có thể hấp qua để lạt buộc dẻo dễ buộc.
Gạo nếp: Gạo nếp rất quan trọng với bánh chưng. Chọn loại nếp thu hoạch vào vụ mùa hạt to lống, đều nếu gạo càng mới thì càng dẻo. Bạn cũng có thể lựa chọn loại nếp cái hoa vàng tuy nhiên giá sẽ đắt hơn một chút nhưng vị bánh cũng không quá khác biệt.
Đỗ Xanh: đỗ xanh phải lựa chọn loại ngon, có hạt đều nhau nhìn lống và nên chọn loại đỗ xanh còn nguyên vỏ rồi về ngâm đãi vỏ làm bánh nhân sẽ bở ngon hơn.
Thịt nhân: Chọn thịt ba chỉ có nạc lẫn với mỡ để tạo độ béo cho bánh. Bánh sẽ không quá khô cũng như không quá béo.
Giá vị phụ: hạt tiêu giúp làm dậy mùi phần nhân, muối để trộn vào gạo tạo đậm đà cho bánh
Chất tạo màu tự nhiên: Để bánh có màu xanh đẹp ta sẽ sử dụng thêm lá giềng, hoặc lá dứa tạo độ xanh cho bánh và sử dụng để luộc phần vỏ bánh cũng có màu xanh mướt đẹp.

Chuẩn bị, và sơ chế nguyên liệu gói bánh.


Lá dong: rửa sạch lá dong rồi lau khô, hoặc bạn buộc thành bó treo để lá ráo nước, nếu cẩn thận có thể cạo bớt phần cuống dọc sống lung của lá dong để lá mềm hơn.
Gạo nếp: Đãi gạo sạch, loại bỏ hết sạn, các hạt lúa còn sỏi. Ngâm gạo khoảng 10-12 tiếng hãy nhớ bỏ thêm một chút muối trong quá trình ngâm gạo sau đó vớt ra để gạo ráo nước. Sau đó dùng nước cốt lá dứa hoặc lá giềng để tạo màu xanh cho gạo. lưu ý gạo phải để ráo khô nước thì màu mới có thể dính được.
Đỗ xanh: Ngâm đỗ đãi sạch vỏ đổ lấy phần nhân màu vàng của đỗ. Tiếp theo ta sẽ đỗ hoặc nấu đồ rồi đánh tơi đỗ có thể nắm cục hoặc để tơi.
Thịt lơn: Rửa sạch để khô nước cắt thành những miếng khổ to khoảng cỡ 2 – 3 ngón tay rồi ướp gia vị, tiêu muối, bột ngọt… để cho ngấm gia vị khoảng 2 tiếng.
Như vậy là đã chuẩn bị xong phần nguyên liệu bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu cẩn thận bởi đây là điều quyết định xem bánh có ngon và để được lâu không nhé.

Gói bánh chưng

Bánh chưng thông thường sẽ được gói theo hai kiểu nôm na gọi là gói khuôn hoặc gói tay (gói đùm).

Cách gói bánh chưng không cần khuôn gói bằng tay

+ Đặt lạt buộc vuông góc
+ Đặt hai lá dong vuông góc với nhau mặt phải(mặt xanh hơn) lá úp xuống dưới. Tiêp tục đặt thêm hai lá như lần đầu vuông góc với lượt đầu, nhưng lần này phần mặt lá ngược lại so với lần đầu mặt phải(mặt xanh hơn) lên trên mặt ít xanh úp xuóng dưới.

+ xúc khoảng 1 bát con gạp nếp rải đều vào giữa hình phần lá bánh rồi gạt đều gạo 
+ Lấy đỗ đã nắm cực hoặc múc đậu bỏ vào giữa phần gạo
+ Lấy 1-2 miêng thịt bỏ vào giữa bánh
+ Lấy tiếp một phần đỗ xanh nữa lấp kín phần thịt 
+ Lấy thêm một bát gạo nữa phủ đều che kín phần nhân đậu và thịt
+ Gấp đồng thời 2 lá dong ở lớp trên, vừa gấp vừa nắn để tạo thành khối vuông
+ Sau đó tiếp tục gấp đồng thời 2 lá dong lớp dưới vào như lớp trên, vừa gấp vừa siết vỗ nhẹ để bánh vuông sau đó dùng lạt buộc chữ thập để cố định.
Xem thêm video cách gói bánh chưng bằng tay:

Cách gói bánh chưng bằng khuôn lá dong

Nếu bạn không phải là người khéo tay hoặc thường xuyên gói bánh chưng thì việc sử dụng khuôn là cách làm bánh chưng vuông và đẹp dễ thực hiện nhất.
Xếp lá tương tự xếp để gói bằng tay nhé. Sau đó bạn gói bánh bạn xếp lá dong như gói bằng tay, sau đó, đặt khuôn lên trên.

Tiếp theo, bạn lồng khuôn trong vào khuôn ngoài, mở lá và nhấc khuôn trong ra, là bạn đã hoàn thành phần xếp lá thành hình khuôn vuông vức rồi.
Sau khi cuốn gọn gàng các lớp lá thừa, bạn dùng tay nhấn phần lá thừa xuống, tay kia nhấc nhẹ nhàng khuôn bánh ra rồi bạn buộc lạt mỏng. 

Tiếp theo đổ một bát gạo nếp vào trước, dàn đều ra khắp khuôn, bằng phẳng. Sau đó bạn cho một nắm đậu xanh lên, dàn đều.
Tiếp đó là một miếng thịt đã ướp để ở giữa, rồi một bát đỗ xanh. 
Tiếp tục một bát gạo nếp lên trên cùng phủ kín phần nhân rồi gói các lá thừa lại thật gọn gàng, kín đều bánh chưng
Xem thêm video cách gói bánh chưng bằng khuôn:

Luộc bánh

Để tránh bánh bị bén ta cho lá dong thừa đã cắt lúc mới bắt đầu làm xuống đáy nồi, sau đó xếp bánh lần lượt lên trên. Có thể bỏ thêm lá giềng và cả phần bả giã lá giềng vào luộc để phần lá bánh được xanh.


Cho nước lã vào ngập toàn bộ phần bánh rồi đun lửa to đến khi nồi bánh sôi đều thì giảm bớt lửa.
Trong quá trình đun bánh, liên tục kiểm tra xem mực nước của nồi bánh. Nếu mực nước giảm xuống tròi bánh thì phải dùng nước đun sôi đổ thêm vào. Nấu trong 10-12 tiếng bạn vớt bánh ra.
Sau khi bánh chín thì vớt bánh cho vào chậu nước lạnh rửa sạch phần mỡ ngoài vỏ bánh ngâm bánh tầm 10 phút.
Để bánh ráo nước xếp bánh lên mặt phẳng dùng 1 tấm ván đặt lên mặt còn lại của bánh tiếp đó dùng thêm vật nặng đè lên ván để ép bánh giúp bánh săn chắc. 
Như vậy là ta đã hoàn thành quá trình làm bánh chưng và tận hưởng thành quả thôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách làm bánh bột lọc huế nhân thịt tôm

Cách làm bánh gai ngon, dẻo đơn giản tại nhà

Tổng hợp các cách làm bánh trôi nước đơn giản chi tiết nhất