Cách làm bánh nhãn đơn giản tại nhà

Bánh nhãn món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Nghe tên mọi người sẽ nhầm rằng bánh có nguyê liệu chính là nhãn nhưng không phải nhé? Bởi cái tên được xuất phát từ hình dáng của bánh khá giống quả nhãn. Bánh được làm từ các nguyên liệu đơn giản như bột nếp, bột tẻ, trứng gà, đường, rán giòn, đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của một số tỉnh như Nam Định, Thanh Hóa.

Nguyên liệu làm bánh nhãn

Nguyên liệu làm bánh nhãn khá đơn giản, hoàn toàn dễ kiếm và nguồn từ tự nhiên.

Trứng gà 2 quả.
Bột nếp 120 gram
Đường trắng 100 gram 
Một chút gừng tươi
Nước, dầu ăn.

Cách làm bánh nhãn

Bước 1: Đập trứng vào bát đánh tan trứng

Bước 2: 
Trộn bột nếp và đường trắng đều rồi trộn chung với phần trứng. Trộn, nhào đều bột cho đến khi bột thành khối dẻo, mịn không dính tay là bột đã đạt tiêu chuẩn. Trong quá trình nhào bột có thể thêm nước vừa đủ để nhào.

Bước 3:
Chia bột thành những việt bột nhỏ đều nhau sau đó lăn tròn trong lòng bàn tay để viên bột có hình tròn.

Thông thường khi bánh rán lên thì thể tích sẽ nở to hơn viên bột vừa nặn nên bạn hãy nặn bánh độ to vừa để bánh nhanh chín và nhìn đẹp mắt hơn 
Bước 4: Bắc chảo lên bếp cho nhiều dần ăn sau đó đun sôi dầu ăn để lửa nhỏ. Rồi từ từ cho bánh vào dùng đũa khuấy đều để bánh không bị dính các viên bánh tách ra khỏi nhau và chín đều. Chiên đến khi thấy bánh chuyển màu vàng giòn thì ta vớt ra đĩa có để giấy thấm bớt dầu ăn.

Bước 5: Gừng đem gọt sạch vỏ thái lát rồi xay nhỏ lọc lấy nước cốt gừng.
Bước 6: Tiếp theo bạn cho đường, nước cốt gừng vào chảo rồi nấu cho sôi lên, khi hỗn hợp này hơi sệt lại thì bạn cho bánh nhãn đã chiên vào đảo đều liên tục.

Đảo đều tay tầm phút bánh bắt đầu khô ráo và xuất hiện đường kết tinh bám trên bánh thì bạn tắt bếp. Tiếp tục đảo thêm cho đến khi bánh khô hẳn.
Lưu ý: 
Khi chiên để nhỏ lửa để bánh chín đều không bị nổ, giúp bánh chín đều nở đều và giòn hơn.
Nếu bạn làm nhiều một mẻ không chiên hết bánh được, phần bột chưa rán cần đậy kỹ để tránh tình trạng bột khô dẫn tới khi rán bề mặt bánh sẽ sần sùi.
Để bánh thật nguội rồi mới mang đi tráng lớp áo cho bánh nếu không bánh sẽ bị ỉu, dai, ăn không ngon.
Cần rán bánh bên trong thật khô, bánh rán đúng kiểu sẽ có ruột đặc, giòn và giòn từ trong ra ngoài, không có 1 tí dẻo nào trong ruột nhé. Bánh đủ giòn thì sẽ ko bị dai hay bị ỉu.
Tùy vào khẩu vị nếu không thích ăn ngọt thì bạn không phải tráng thêm lớp áo đường có thể sử dụng được ngay lúc này bánh cũng rất ngon rồi.
Bánh sau khi rán xong có thể bảo quản trong hộp hoặc túi kín trương khoảng 1-2 tuần.
Có thể nói cách làm bánh nhãn cũng khá đơn giản và không quá khó. Nguyên liệu làm bánh nhãn cũng đơn giản và dễ kiếm chỉ hơi mất thời gian ở khâu nặn bánh và khâu rán bánh.
xem thêm video cách làm bánh nhãn:





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách làm bánh bột lọc huế nhân thịt tôm

Cách làm bánh gai ngon, dẻo đơn giản tại nhà

Tổng hợp các cách làm bánh trôi nước đơn giản chi tiết nhất